Call : 02 763 2600 Ext. 2750 coop@tni.ac.th
Week days: 08:00 - 17:00 | Saturday - Sunday: Closed

คู่มือสถานประกอบการ

บทบาทของสถานประกอบการ

  1. การแจ้งความประสงค์การรับนักศึกษา โดยการระบุตำแหน่งงานพร้อมกับลักษณะงานที่จะมอบหมายให้ปฏิบัติงานและจำนวนนักศึกษาที่ต้องการในเอกสารการตอบรับนักศึกษามายังศูนย์สหกิจศึกษาและจัดหางานของสถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่น
  2. การคัดเลือกนักศึกษาและทำการสัมภาษณ์ เพื่อชี้แจงลักษณะงานและเพื่อคัดเลือกนักศึกษา
    โดยสถานประกอบการ สามารถคัดเลือกจาก Resume นักศึกษา การสัมภาษณ์ หรือแจ้งความจำนงค์ต่อสถาบัน เพื่อให้คัดเลือกนักศึกษาให้กับสถานประกอบการ
  3. การกำหนดพนักงานที่ปรึกษาเพื่อทำหน้าที่เป็นผู้มอบหมายงานและเป็นพี่เลี้ยงดูแลให้คำแนะนำรวมทั้งให้ความช่วยเหลือแก่นักศึกษาตลอดระยะเวลาของการปฏิบัติงาน
  4. ปฐมนิเทศนักศึกษาสหกิจศึกษา เพื่อแนะนำให้รู้จักสถานประกอบการ เช่น โครงสร้างองค์กรหน่วยงานต่างๆ กำหนดการ ตารางเวลาปฏิบัติงาน ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ความคาดหวังหลังจบการปฏิบัติงานสหกิจศึกษารวมถึงกฏ ระเบียบและข้อปฏิบัติต่างๆ ของสถานประกอบการ
  5. การมอบหมายภาระงานที่ชัดเจน เพื่อให้นักศึกษาปฏิบัติงานตรงกับสาขาวิชาที่ได้เรียนมา
  6. กำหนดหัวข้อ/โครงงานสหกิจศึกษาให้กับนักศึกษา เพื่อทำให้สำเร็จในระยะเวลาสหกิจศึกษา
  7. ให้ความร่วมมือในการนิเทศงานสหกิจศึกษาของอาจารย์ที่ปรึกษา
  8. จัดให้มีการนำเสนอรายงานของนักศึกษาเพื่อทำให้สำเร็จในระยะเวลาการปฏิบัติงานสหกิจศึกษาในสถานประกอบการตลอดจนทำการประเมินผลการปฏิบัติงานและรายงานสหกิจศึกษา

ลักษณะงานที่สถานประกอบการมอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติ

  • การรับนักศึกษาสหกิจศึกษาเข้าทำงาน  ทางสถานประกอบการจะต้องมีการกำหนดภาระงานโดยมีรายละเอียดหน้าที่ที่นักศึกษาจะต้องรับผิดชอบอย่างชัดเจน และตรงกับสาขาวิชาชีพนักศึกษา ทั้งนี้การกำหนด ภาระงานจะช่วยลดปัญหาการใช้งานนักศึกษาผิดประเภท ซึ่งจะไม่ส่งผลดีทั้งสถานประกอบการและนักศึกษา ตลอดจนจะทำให้ผิดวัตถุประสงค์หลักของการจัดการเรียนการสอนในรูปแบบสหกิจศึกษาด้วย

การจัดพนักงานที่ปรึกษาเพื่อดูแลนักศึกษาสหกิจศึกษา

         สถานประกอบการจะต้องมีการแต่งตั้งหรือมอบหมายให้เจ้าหน้าที่อย่างน้อย 1 คน เป็นพนักงานที่ปรึกษา
(พี่เลี้ยง) ทำหน้าที่ดูแลและแนะนำในการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาที่นักศึกษาปฏิบัติงาน

  1. การให้คำแนะนำในระเบียบลักษณะงาน และความรับผิดชอบของนักศึกษาในหน่วยงาน
  2. การมอบหมายงาน และการถ่ายทอดวิธีการปฏิบัติงานให้กับนักศึกษา
  3. การแนะนำและกำหนดหัวข้อโครงงานของนักศึกษา การตรวจเอกสาร และแบบฟอร์มรายงานต่าง ๆ
    ของนักศึกษาสหกิจศึกษา
  4. ดูแลความประพฤติของนักศึกษาให้เป็นไปตามกฎระเบียบตลอดจนกรณี เกิดเหตุฉุกเฉิน เช่น นักศึกษาได้รับอุบัติเหตุในสถานที่ทำงาน
  5. การมีส่วนร่วมในการนิเทศงานกับอาจารย์ ที่ปรึกษาสหกิจศึกษารวมทั้งประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา

การนิเทศงาน

          ระหว่างการปฏิบัติงานของนักศึกษาจะมีการนัดหมายเวลาเพื่อให้อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษา
เข้านิเทศงาน ณ สถานประกอบการ โดยจะมีการจัดส่งเอกสารขอเข้านิเทศให้กับสถานประกอบการล่วงหน้าก่อนนิเทศงาน ซึ่งจะต้องมีหัวข้อการสอบถามกับฝ่ายทรัพยากรบุคคลและพนักงานที่ปรึกษาในระหว่างการนิเทศงาน ในรายละเอียดที่เกี่ยวข้องกับ

  1. รูปแบบการดำเนินงานของศูนย์สหกิจศึกษาและรายละเอียดหลักสูตรสหกิจศึกษา
  2. ลักษณะงานที่มอบหมายให้นักศึกษาปฏิบัติ
  3. แผนการปฏิบัติงานตลอดระยะเวลาการปฏิบัติงาน
  4. หัวข้อโครงงานสหกิจศึกษา
  5. การพัฒนาตนเองของนักศึกษา
  6. ผลการปฏิบัติงานและความประพฤติของนักศึกษา
  7. ปัญหาต่าง ๆที่สถานประกอบการพบเกี่ยวกับการปฏิบัติงานของนักศึกษา

การประเมินผลการปฏิบัติงานนักศึกษาสหกิจศึกษา

  • ผู้ที่จะทำการประเมินผลการปฏิบัติงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา คือ พนักงานที่ปรึกษา (พี่เลี้ยง)
    ที่ทางสถานประกอบการแต่งตั้งให้เป็นผู้ดูแลนักศึกษาโดยตรง ซึ่งทางศูนย์สหกิจศึกษาและจัดหางาน
    จะมอบเอกสารการประเมินผลปฏิบัติงานของสถานประกอบการให้กับนักศึกษาสหกิจศึกษานำไปมอบให้ฝ่ายทรัพยากรบุคคลพร้อมกับหนังสือส่งตัวนักศึกษาสหกิจศึกษาในวันที่ไปปฏิบัติงานวันแรก
  • การประเมินนั้นจะมีทั้งแบบฟอร์มการประเมินผลการปฏิบัติงานซึ่งจะเป็นการประเมินความประพฤติ การเข้ากับผู้ร่วมงานคนอื่น การเคารพต่อระเบียบวินัยขององค์กร ความรู้ความสามารถและทักษะในการทำงานและแบบประเมินผลรายงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา หลังจากที่กรอกผลการประเมินในแบบฟอร์มที่ได้รับเสร็จแล้ว สถานประกอบการต้องจัดส่งคืนมายังสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น เสร็จสิ้นการปฏิบัติงานเพื่อใช้ประกอบการพิจารณาให้คะแนนนักศึกษาในลำดับต่อไป

เกณฑ์การประเมินผลนักศึกษา

 

การให้ค่าน้ำหนักการประเมินผลนักศึกษาสหกิจศึกษา มีหลักการให้คะแนน มีดังนี้

 

สถานประกอบการเป็นผู้ประเมิน (50%)

  • ประเมินจากรายงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา 15%
  • ประเมินจากการปฏิบัติงานของนักศึกษาสหกิจศึกษา 35%

อาจารย์ที่ปรึกษาสหกิจศึกษาเป็นผู้ประเมิน (50%)

  • ประเมินจากรายงานฉบับสมบูรณ์ของนักศึกษาสหกิจศึกษา 15%
  • ประเมินจากการนิเทศงาน / การปฏิบัติงานของนักศึกษา 25%
  • ประเมินจากการนำเสนอรายงานสหกิจศึกษา 10%

ประโยชน์ที่สถานประกอบการได้รับ

  1. เป็นการสร้างภาพพจน์ที่ดีให้กับองค์กรในด้านการส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาของชาติ
  2. เกิดความร่วมมือทางวิชาการและความสัมพันธ์ที่ดีกับสถาบันซึ่งสามารถพัฒนาไปสู่ความร่วมมือด้านอื่น ๆ เช่นด้านการวิจัยพื้นฐาน เพื่อหาองค์ความรู้ที่เกี่ยวข้องและมีประโยชน์ต่อสถานประกอบการ
  3. สถานประกอบการได้นักศึกษาที่มีความกระตือรือร้นและมีความพร้อมทางวิชาการระดับหนึ่ง  
    มาช่วยปฏิบัติงาน โดยให้นักศึกษาได้นำความรู้และทฤษฎีที่ได้จากสถาบันการศึกษามาประยุกต์ปรับใช้
    ในการปฏิบัติงาน โดยการจัดทำโครงงานให้กับสถานประกอบการ
  4. เป็นวิธีการคัดเลือกพนักงานประจำของสถานประกอบการวิธีหนึ่งที่สถานประกอบการจะได้พนักงานที่รู้จักมาก่อนทั้งด้านความรู้ความสามารถ บุคลิกภาพและอุปนิสัยตลอดจนได้พนักงานที่ไม่จำเป็นต้องทดลองงานก่อนเนื่องจากเคยปฏิบัติงานมาแล้วในช่วงปฏิบัติงานสหกิจศึกษา
  5. เสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีของสถานประกอบการให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นเช่นการให้ความร่วมมือ
    การส่งเสริมสนับสนุนการศึกษาอันจะนำไปสู่การปรับปรุงหลักสูตร เพื่อการพัฒนาบัณฑิตของชาติซึ่งส่งผลดี
    ต่อทั้งสถานประกอบการและระบบเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศ
  6. เจ้าหน้าที่หรือพนักงานประจำในสถานประกอบการมีเวลามากขึ้นที่จะปฏิบัติงานหน้าที่อื่น ๆ
    ที่มีความซับซ้อนและมีความสำคัญมากกว่าซึ่งถือเป็นการช่วยลดภาระภายในสถานประกอบการและสามารถถ่ายทอดทักษะประสบการณ์ให้แก่นักศึกษาด้วย
  7. ลดการจ้างงานและค่าตอบแทนลงโดยนักศึกษาสหกิจศึกษาจะมีความรู้ทางวิชาการเพียงพอระดับหนึ่งเพื่อเข้าปฏิบัติงานทดแทนพนักงานของสถานประกอบการที่ขาดไปหรือสามารถเป็นผู้ช่วยพนักงานและค่าตอบแทนนี้ไม่ได้กำหนดรูปแบบหรือกำหนดตามค่าจ้างขั้นต่ำ จึงส่งผลให้สถานประกอบการมีค่าใช้จ่ายที่ต่ำกว่าการจัดหาบุคคลด้วยตนเองเพราะว่าต้องรับภาระค่าจ้างแรงงานตามกฎหมายกำหนด
  8. ลดอัตราการลาออกของบุคลากรและสร้างประสิทธิภาพการดำเนินงานของพนักงานในอนาคตเนื่องจากสถานประกอบการสามารถคัดเลือกนักศึกษาได้อย่างเต็มที่และนักศึกษาที่มีโอกาสศึกษาซึ่งกันและกัน ในระหว่างการปฏิบัติงานทำให้โอกาสที่จะสร้างความสัมพันธ์ระหว่างนายจ้างและลูกจ้างมีเพิ่มมากขึ้น
  9. สามารถขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับสถานประกอบการจากการดำเนินงานสหกิจศึกษาได้(โปรดดูในคู่มือการขอรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีสำหรับสถานประกอบการจากการดำเนินงานสหกิจศึกษา จัดทำโดย
    สำนักประสานและส่งเสริมกิจการอุดมศึกษาสำนักงานคณะกรรมการการอุดมศึกษา: พ.ศ.2552)

การรักษาความลับ

  • สถาบันเทคโนโลยีไทย – ญี่ปุ่นตระหนักดีว่า ลักษณะงานของสถานประกอบการแต่ละแห่งย่อมมีข้อมูลความลับที่ไม่ต้องการเปิดเผย ดังนั้นทางสถาบันฯจึงกำชับให้นักศึกษาทุกคนต้องรักษาข้อมูลที่เป็นความลับของสถานประกอบการโดยการไม่นำมาเผยแพร่ หากไม่ได้รับอนุญาตจากสถานประกอบการ ทั้งนี้รวมถึงการจัดทำรายงานโครงงานของสถานประกอบการ ก็ต้องได้รับอนุญาตจากทางสถานประกอบการก่อน ที่จะดำเนินงาน การจัดทำซึ่งเอกสารของทางสถานประกอบการแต่ละแห่งจะเก็บไว้ที่สถาบันฯ เพื่อให้เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้าของนักศึกษารุ่นถัดไป