Call : 02 763 2600 Ext. 2750 coop@tni.ac.th
Week days: 08:00 - 17:00 | Saturday - Sunday: Closed

การได้ทุนครั้งแรกของ ตรีรัตน์ รัตนวโรชา (กุ้กกิ้ก)

การได้ทุนครั้งแรกของ น.ส.ตรีรัตน์ รัตนวโรชา (กุ้กกิ้ก)

  

การที่ได้เข้ามาศึกษาในสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่น หรือ TNI ทำให้ใครหลายๆ คนได้มีโอกาสเดินทางไปต่างประเทศ โดยสถาบันมีทุนการศึกษาให้กับนักศึกษาเป็นจำนวนมาก ทำให้“ตรีรัตน์” ได้มีโอกาสทำตามความฝัน คือ การได้ไปศึกษาดูงานที่เมืองโตเกียว ประเทศญี่ปุ่น

เพราะ TNI ไม่ได้ให้แค่เพียงความรู้อย่างเดียว ยังมองเห็นถึงความสำคัญกับประสบการณ์ที่นักศึกษาทุกคนควรมีติดตัวออกไปสู่การทำงานในชีวิตจริง

น.ส. ตรีรัตน์ รัตนวโรชา (กุ้กกิ้ก) ชั้นปีที่ 3 สาขาการจัดการธุรกิจระหว่างประเทศ (IB)ได้รับทุนไปประเทศญี่ปุ่น “โครงการ Sakura Science JTECS Program 2017” ของรัฐบาลญี่ปุ่น ในหัวข้อ “Japanese Animation Industry Training Program” หรือ เรียกสั้นๆ ว่าทุน JTECS เมื่อปลายปี 2560 และนี่เป็นครั้งแรกที่ตรีรัตน์ได้รับทุนไปต่างประเทศด้วยความสามารถของตัวเอง และเป็นครั้งแรกที่ได้รับโอกาสดีๆ จาก TNI เพื่อไปศึกษาดูงาน และฟังบรรยายดีๆ ที่ประเทศญี่ปุ่นกับเพื่อนๆ ต่างสาขาอีก 9 คน และอาจารย์จากคณะเทคโนโลยีสารสนเทศ (IT) อีก 1 ท่าน

Q:การสอบชิงทุนในครั้งนี้ต้องปฏิบัติอย่างไรบ้าง?

1.TOEIC 500 ขึ้นไป หรือ JLPT 5
ตรีรัตน์ใช้ผลคะแนน TOEIC(650 คะแนน) ประกอบการสมัครทุนครั้งนี้ค่ะ เพราะยังไม่เคยมีโอกาสไปสอบวัดระดับ JLPT (สอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น) และสามารถผ่านการคัดเลือกการสอบทุนในครั้งนั้นมาได้แบบไม่ยากเลยค่ะ

2.Essay writing about “My favorite anime”
เอกสารที่สำคัญอีกชิ้นหนึ่งคือการเขียนเรียงความเป็นภาษาอังกฤษตามหัวข้อ Japanese Animationได้เขียนเรื่องราวถึงตัวการ์ตูนญี่ปุ่นที่เราชื่นชอบไป

3.Interview test
เตรียมการสัมภาษณ์ไปโดยนำ Port Folioไปด้วย

Q : ทำไมถึงเลือกทุนโครงการ Sakura Science???

ตรีรัตน์ เล่าว่า ทุนนี้เป็นทุนที่มอบให้กับนักศึกษาที่ไม่เคยไปประเทศญี่ปุ่น ซึ่งก่อนหน้านี้ตรีรัตน์ไม่เคยไปประเทศญี่ปุ่นมาก่อนเลย ประกอบกับการเดินทางไปกับโครงการนี้ไม่ต้องลำบากหรือเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางเพราะทางสถาบันจัดการให้ทุกอย่างสะดวกมากๆ
โครงการนี้จึงทำให้ความฝันที่เคยอยากเดินทางไปศึกษาดูงานที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นจริง โปรแกรมที่ได้ไปในครั้งนี้ เป็นการไปศึกษาดูงานในเรื่อง “อุตสาหกรรมการทำอนิเมชั่น” หรือ ที่หลายคนเรียกกันว่า “อนิเมะ” ซึ่งสิ่งนี้ยิ่งทำให้การไปดูงานมีความน่าตื่นเต้นยิ่งขึ้น เพราะเป็นคนชอบดูการ์ตูนอยู่แล้ว ยิ่งเป็นการ์ตูนของญี่ปุ่น และอีกอย่างมีการ์ตูนอนิเมะในใจอยู่หลายเรื่อง

Q : ทุน Sakura Science ได้ให้อะไรแก่ตรีรัตน์?

  • ทำให้ความฝันตั้งแต่วัยเด็กเป็นจริง….
    ได้ไปสถานที่สวยๆ ที่เคยเห็นแต่ในรายการทีวี
  • ได้มีโอกาสไปกินอาหารอร่อยๆ สไตล์ญี่ปุ่นแท้ๆ
  • ได้ไปศึกษาเกี่ยวกับสิ่งที่ชอบ
  • ได้เรียนรู้ถึงการใช้ชีวิตในประเทศญี่ปุ่น การได้พบปะผู้คน ได้เรียนรู้ว่าเขาใช้ชีวิตกันอย่างไร
  • ได้นำภาษาญี่ปุ่นที่เรียนจากสถาบันมาฝึกใช้จริงๆ กับคนญี่ปุ่นในประเทศญี่ปุ่น

ทำให้การไปศึกษาดูงานครั้งนี้เป็นมากกว่าการได้รับทุนไปดูงาน เรียกได้ว่าเป็นประสบการณ์ที่ได้รับจากการมาเรียนที่สถาบันแห่งนี้มันคุ้มค่ามากๆ นอกจากนี้ยังมีทุนการศึกษาอีกหลายประเภทที่สถาบันแห่งนี้ ส่วนน้องๆที่มีความฝันเหมือนกันอย่าลืมทำตามความฝันตัวเองกันนะคะ

“ขอขอบคุณสถาบันเทคโนโลยีไทย-ญี่ปุ่นมากค่ะ ที่ทำให้ได้รับโอกาสดีๆ แบบนี้”